Sơn giao thông nhiệt dẻo và quy trình thi công cơ bản

 Sơn giao thông nhiệt dẻo là loại sơn chuyện dụng, được gia nhiệt làm nóng chảy bột sơn sau đó khuấy đều đồng nhất bột sơn nóng chảy rồi kẻ xuống bề mặt đường tạo ra vạch sơn giao thông. Công ty Hoàng Phú HP-TECH  là Nhà thầu chuyên thi công sơn giao thông nhiệt dẻo, chúng tôi có nhiều đội thi công với đội ngũ thi công lành nghề, chuyên nghiệp.

Đặc điểm của sơn giao thông nhiệt dẻo

 Sơn giao thông nhiệt dẻo là loại sơn đặc thù có những tính năng đặc biệt, được sử dụng trong lĩnh vực giao thông đường bộ như đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, giao thông khu công nghiệp, giao thông nhà máy, giao thông nội bộ tòa nhà, siêu thị, trung tâm thương mại, bệnh viện, sa hình sát hạch lái xe. Thường áp dụng để kẻ vạch trên bề mặt đường nhựa asphalt, bê tông.

Trong đó, sơn giao thông nhiệt dẻo có những đặc điểm như sau:

- Có khả năng tự phản quang, hay phản quang khi kết hợp với các vật liệu khác trong quá trình thi công.

- Khả năng chịu được tia UV, cũng như điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đồng thời chịu được mài mòn vượt trội.

Sơn kẻ nhiệt dẻo giao thông

- Có khả năng bám dính tốt với nhiều bề mặt khác nhau như: đường nhựa asphalt, bê tông, epoxy...

- Khả năng kháng kiềm cao.

- Sơn dễ thi công và nhanh khô, không làm ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện.

- Đảm bảo an toàn với sức khỏe của người thi công, và rất thân thiện với môi trường.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại sơn giao thông khác nhau như:

- Sơn phản quang nhiệt dẻo giao thông.

- Sơn kẻ vạch giao thông.

- Sơn giao thông nhiệt dẻo.
- Sơn kẻ đường bẳng sơn dẻo nhiệt.

Những tính năng nổi bật của sơn giao thông nhiệt dẻo

Sơn giao thông nhiệt dẻo có khả năng phản quang, và đạt tiêu chuẩn Việt Nam theo quy chuẩn Quốc gia QCVN 41: 2016 BGTVT về Báo hiệu đường bộ. Vật liệu sơn phù hợp với 22TCN 282-02.

Khả năng chịu mài mòn cao, chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt, trong đó sơn giao thông nhiệt dẻo thường được sử dụng ở những vị trí như: Sơn kẻ vạch đường giao thông, sơn kẻ vạch bãi đỗ xe, sơn gờ giảm tốc, sơn con lươn...

Được biết đến là sản phẩm sơn nhiệt dẻo phản quang được ưa chuộng nhất hiện nay, bởi độ bám dính cực cao, và sở hữu nhiều tính năng ưu việt. Có thể kể đến như độ phản quang cao, nên sẽ giúp người tham gia giao thông có thể nhìn rõ cả vào ban ngày lẫn ban đêm, cũng như trong điều kiện mưa gió, giúp các phương tiện lưu thông định hướng được đường đi và những vị trí cảnh báo nguy hiểm.

Sơn khô nhanh chóng, giúp giảm thời gian thi công, và giải phóng mặt bằng, hạn chế tác động đến sự lưu thông giao thông.

Độ bền màu tốt với thời gian, chỉ số chống trơn trượt cao làm tăng ma sát, nâng cao khả năng an toàn trong mọi điều kiện thời tiết.

Các bước thi công sơn giao thông nhiệt dẻo

Thi công sơn giao thông nhiệt dẻo

 Bộ máy sơn đường bao gồm:

 - Máy thi công sơn.

- Nồi nấu sơn sơ cấp.        
- Máy lấy dấu kẻ chỉ.

- Máy đánh đường, máy thổi bụi.

- Ôtô tải chở nồi nấu sơ cấp và vật tư, nhiên liệu.

- Các thiết bị bảo vệ và đảm bảo an toàn (Biển báo, chóp nón, rào chắn, cờ đỏ, dây rào giao thông …).

- Đế rải sơn (10cm, 15cm hoặc 20cm) theo kích cỡ quy định của thiết kế.

- Chuẩn bị dụng cụ tạo hình (bằng tôn nếu cần).

- Lưới lọc sơn.

- Lắp đặt bình gas, van gas.
- Dụng cụ khác: Chổi quét, rulo, dao búa, cuộn dây lấy dấu, chùi sắt...

Đặc biệt chú ý:

Đốt nóng nồi nấu sơn sơ cấp, nồi bảo ôn của máy thi công, đế sơn của máy thi công.

Kiểm tra thật kỹ các nồi nấu, vệ sinh sạch sẽ, hạn chế mức thấp nhất sơn cũ còn xót lại.

Kiểm tra máy móc, thiết bị thật an toàn mới cho triển khai.

 

Nhân sự thi công (Tính cho 1 mũi thi công)

Gồm 4 - 7 người

- Kỹ thuật điều hành chính: 1 người

- Nấu sơn, lái xe: 1 người

- Đẩy máy thi công rải sơn: 1 người

- Căng dây định vị: 2-3 người

- Chà và vệ sinh mặt đường: 1 người

Chuẩn bị bề mặt

+ Đặt biển báo và đèn tín hiệu hai đầu đoạn đường chuẩn bị thi công.

+ Định vị tim, lề đường.

+ Căng dây lấy dấu làm cự ly cho xe sơn đi. Xem kỹ bản vẽ đánh dấu lên mặt đường dấu (+) sơn đúng theo lý trình. Đối với đường thẳng thì đánh các dấu (+) cách  nhau 25 - 30m, đường cong thì các dấu (+) cách nhau từ 10 - 15m, sau đó căng một sợi dây dài khoảng 200m trùng vào các dấu (+) mà mình đã định vị trước, để cho tiêu dẫn hướng của máy rải sơn đi theo dây.

+ Nơi thi công, trên bề mặt bê tông hoặc asphalt phải được làm sạch bằng máy đánh đường, cmáy thổi bụi, hổi quét hoặc bàn chải sắt. Cần loại bỏ các loại tạp chất như bụi bẩn, dầu mỡ và các hợp phần đóng rắn trước khi thi công. Không thi công sơn trên bề mặt có cát, bùn hoặc các vật thể lạ, bề mặt bị suy giảm về độ kết dính, hoặc trên lớp sơn cũ bị nứt, bong tróc.

+ Nếu nhiệt độ bề mặt đường nhỏ hơn 10oC hoặc ẩm ướt thì cần phải sấy khô, nhiệt độ bề mặt trên 10oC mới thi công.

+ Đối với bề mặt đường là bêtông, asphalt cũ hoặc đã bị mài bóng cần sử dụng thêm một lớp sơn lót.
 

Thi công

Bước 1. Thi công sơn lót

 Dùng con lăn nhúng vào thùng sơn lót, lăn thật đều xuống mặt đường theo độ rộng của vạch kẻ hoặc có thể lăn rộng hơn độ rộng của vạch kẻ sơn. Sau đó đợi cho sơn khô mới bắt đầu thi công sơn dẻo nhiệt (có thể chờ 10 - 15 phút cho lớp sơn lót khô). Thông thường khâu lăn sơn lót này sẽ triển khai trước khi thi công sơn kẻ màu nên rất ít khi phải đợi sơn khô.

Bước 2. Thi công sơn phủ nhiệt dẻo

a. Nấu sơn

+ Để tránh biến màu sơn và xuất hiện hiện tượng phồng rộp do nhiệt độ thi công vượt quá quy định, nên từ từ cho một bao sơn vào nồi nấu, cho máy khuấy hoạt động (vừa khuấy vừa nấu, để tránh quá nhiệt cục bộ) cho đến khi nhiệt độ trong nồi nấu sơn đủ nóng thì cho dần các bao sơn khác vào đến đầy nồi thì dừng lại chờ cho sơn đạt nhiệt độ thi công là 180 độ C đến 220 độ C tùy theo nhiệt độ môi trường khi thi công.

+ Trong khi làm sơn nóng chảy cần kiểm soát nhiệt độ bằng một nhiệt kế với độ chính xác + 50C, để tránh cho sơn bị quá nhiệt độ cho phép.

+ Khi đã nóng chảy cần chú ý:

- Với sơn gốc hydrocacbon chỉ sử dụng được trong vòng 6 giờ

- Với sơn gốc alkyd sẽ chỉ sử dụng được trong vòng 4 giờ.

+ Vì vậy trong khoảng thời gian đó không được đốt nóng vượt quá nhiệt độ quy định của nhà sản xuất. Sau thời gian đó sơn đã đun nóng phải được loại bỏ.

+ Tuỳ theo mặt đường, nếu buổi sáng nhiệt độ mặt đường từ 30C - 40C thì nấu sơn từ 180 độ C - 220 độ C, buổi trưa nhiệt độ mặt đường vào mùa hè từ 60 độ C - 70 độ C thì nấu sơn từ 170 độC - 190 độ C.

Giảm lửa chuẩn bị rót sang xe thi công.

b. Bắt đầu trải sơn nhiệt dẻo kẻ vạch

+ Yêu cầu: Nhiệt độ trong nồi nấu phải là từ 180 độ C - 220 độ C thì rót sơn vào xe thi công. Sơn rót xuống xe nhiệt độ còn lại 170 độ C - 190 độ C. Xe sơn vẫn phải đốt nóng để duy trì nhiệt độ ổn định. Sau đó, cho sơn chảy xuống đế sơn và rải xuống đường ở nhiệt độ 170 độ C - 180 độ C đảm bảo cho sơn bám chặt trên bề mặt cần sơn.

+ Yêu cầu: Bề mặt vạch sơn trên mặt đường không được phồng rộp, bong tróc, vón cục hay bị các khuyết tật khác.

c. Tạo độ phản quang bề mặt sơn kẻ vạch

+ Khi có yêu cầu thi công một lớp bi phản quang trên bề mặt vạch sơn kẻ đường, loại bi thủy tinh sử dụng phải đạt yêu cầu của thiết kế từng công trình.

+ Với công trình có thiết kế sử dụng tiêu chuẩn của Anh Quốc thì bi thủy tinh phản quang bề mặt phải đáp ứng yêu cầu B của tiêu chuẩn BS 6088.

+ Để nâng cao tầm nhìn của vạch sơn kẻ đường trong đêm, cỡ hạt của bi thủy tinh phản quang phải từ 180 - 850 mm, mặt khác nó phải đạt được các yêu cầu của tiêu chuẩn BS 6088, có thể rắc bi thủy tinh phản quang trên toàn bộ hoặc một phần bề mặt vạch sơn kẻ đường.

+ Với công trình có thiết kế sử dụng tiêu chuẩn của Mỹ thì bi thủy tinh phản quang bề mặt phải đáp ứng loại II của tiêu chuẩn AASHTO M 247-81.

+ Để nâng cao tầm nhìn của sơn kẻ vạch đường trong đêm, cỡ hạt của bi thủy tinh phản quang phải từ 180 - 600 mm, mặt khác nó phải đạt được các yêu cầu của tiêu chuẩn AASHTO M 247-81, có thể rắc bi phản quang trên toàn bộ hoặc một phần bề mặt vạch sơn kẻ đường.

+ Bi thủy tinh phản quang sẽ được rắc bằng máy với tốc độ thích hợp hoặc rơi tự do tuỳ theo thiết kế của từng loại xe thi công với lượng 350 + 50g/m2  ngay sau khi sơn được trải trên bề mặt đường và bám chặt trên bề mặt của sơn kẻ vạch đường.
 Trên đây là Quy trình biện pháp thi công sơn giao thông nhiệt dẻo, để có quy trình thi công cụ thể cho từng Dự án xin vui long liên hệ với chúng tôi, chúng tôi sẽ tư vấn cho khách hàng tốt nhất.

Bài viết liên quan

Nhận xét

Chat Zalo
Chat Facebook
Chat Zalo Chat Facebook